Vận tải bằng ô tô trên các mỏ than lộ thiên chiếm trên 60 % giá thành khai thác một tấn than. Năng suất và chi phí vận tải phụ thuộc chủ yếu vào cung độ vận tải, chất lượng, độ dốc đường vận tải, chiều cao nâng tải và tải trọng xe. Tổng chi phí vận tải, trong đó nguyên, nhiên vật liệu chiếm trên 70 %. Với mỗi chủng loại ô tô, chi phí nguyên, nhiên vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng mặt đường mà đặc trưng là sức cản lăn. Để nâng cao chất lượng đường mỏ, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo triển khai Phương án cải tạo nâng cao chất lượng đường tại mỏ Cao Sơn. Trên cơ sở đó, Công ty Than Cao Sơn - TKV phối hợp với Viện khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin (IMSAT) và Công ty Tư vấn Công trình Châu Á Thái Bình Dương (APECO) lập Phương án và Công ty Than Cao Sơn đã lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Infrasol để thi công cải tạo tuyến đường.