Phân tích dạng hóa học và đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi pb trong đất thải của mỏ quặng pb/zn làng Hích, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thiện Khánh Dương, Thị Phương Thảo Kiều, Thị Thu Thuý Nguyễn, Trường Xuân Vương

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2021

Mô tả vật lý: 251-258

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 453748

 Việc phân tích dạng hóa học của các kim loại chì là cần thiết để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm và nguy cơ gây ô nhiễm tới môi trường xung quanh của Pb trong đất bãi thải ở vực khai thác khoáng sản. Nghiên cứu này áp dụng quy trình chiết Tessier để xác định các dạng kim loại của chì (Pb) trong các mẫu đất bãi thải ở khu vực mỏ chì/kẽm làng Hích, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên bằng phương pháp ICP-MS. Kết quả cho thấy, Pb tồn tại chủ yếu ở dạng cacbonat (F2) và ít nhất ở dạng liên kết hữu cơ (F4), ngoài ra còn tìm thấy ở dạng liên kết với Fe-Mn oxihydroxide (F3)
  dạng trao đổi (F1) và dạng cặn dư (F5). Thông qua chỉ số tích luỹ địa chất (Igeo), chỉ số đánh giá rủi ro (RAC) và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng đất (QCVN 03-MT: 2015/BTNMT) đã đánh giá được hàm lượng Pb trong các mẫu đất ở khu vực bãi thải của mỏ chì/kẽm ở mức độ ô nhiễm cao và mức độ rủi ro môi trường rất cao.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH