Sử dụng bộ quan sát Luenberger để ước lượng mô men chuyển tải dọc của ô tô

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Tấn Vũ

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 625 Engineering of railroads and roads

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 2020

Mô tả vật lý: 114-120

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 454230

Độ an toàn khi chuyển động là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế ô tô. Có rất nhiều giải pháp được ứng dụng để nâng cao đặc tính này như: tối ưu hóa các thông số kết cấu của ô tô, sử dụng các hệ thống chủ động như phanh, treo, lái... Khi ô tô thay đổi tốc độ đột ngột, giữa các cầu của xe luôn xuất hiện sự chuyển tải và điều này gây nên một mô men quay quanh trọng tâm của ô tô, được gọi là "Mô men chuyển tải dọc". Giá trị của mô men này càng lớn thì càng làm giảm tính ổn định và hiệu suất của ô tô, nên việc xác định chính xác mô men này sẽ giúp đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm tăng tính an toàn cho ô tô. Trong thực tế, việc đo đạc được giá trị của mô men chuyển tải dọc còn gặp rất nhiều khó khăn và không có các cảm biến nào có thể thực hiện được trực tiếp trên ô tô thực. Bài báo này trình bày phương pháp mới để ước lượng mô men chuyển tải dọc bằng cách sử dụng bộ quan sát Luenberger kết hợp cùng phương pháp điều khiển linear quadratic regulator cho mô hình ½ ô tô. Kết quả mô phỏng trên miền thời gian với mô hình ô tô thực đã chỉ ra sự hiệu quả và chính xác của phương pháp với độ trễ tín hiệu rất nhỏ.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH