Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hoá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở các quốc gia đang phát triển, thường đối mặt đối mặt với nhiều rào cản xuất khẩu, một trong số rào cản đó chính là sản phẩm thiếu năng lực cạnh tranh. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xem xét tác động của hoạt động đổi mới đến quyết định xuất khẩu của các DNNVV ở Việt Nam. Để xem xét mối quan hệ này, nghiên cứu này sử dụng bộ dữ liệu khảo sát các DNNVV vào các năm 2011, 2013 và 2015. Đồng thời, mô hình hồi quy probit cũng được sử dụng để ước lượng mối quan hệ giữa các biến trong mô hình. Kết quả hồi quy probit cho thấy hoạt động đổi mới có tác động tích cực và có ý nghĩa thống kê đến quyết định xuất khẩu cũng như đến quyết định xuất khẩu trực tiếp của DNNVV. Tuy nhiên, kết quả tác động biên cho thấy mức độ tác động của hoạt động đổi mới lên quyết định xuất khẩu cũng như xuất khẩu trực tiếp chưa thực sự đáng kể. Kết quả từ nghiên này cung cấp các bằng chứng thực nghiệm giúp cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý doanh nghiệp thấy được vai trò của hoạt động đổi mới trong việc thúc đẩy xuất khẩu. Từ đó, giúp đề xuất các hàm ý chính sách và quản trị nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động đổi mới và xuất khẩu tại các DNNVV.