Đánh giá nhận thức của sinh viên quân y về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học thực hành kỹ năng điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp: 316 sinh viên quân y học thực hành điều dưỡng cơ bản tại Trung tâm đào tạo kỹ năng y khoa, Học viện Quân y từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. Nghiên cứu can thiệp có so sánh. Kết quả: Nhận thức của sinh viên về lợi ích của mô hình, mô phỏng trong rèn luyện kỹ năng thực hành điều dưỡng trước và sau khi học tăng từ 3,32 ± 0,63 lên 4,4 ± 0,54 có ý nghĩa thống kê với p<
0,05. Nhận thức của sinh viên về khả năng tự học khi thực hành trên mô hình, mô phỏng trước và sau khi học tăng từ 3,17 ± 0,22 lên 4,46 ± 0,29 có ý nghĩa thống kê với p<
0,05. Nhận thức của sinh viên về tính chủ động trong khi học thực hành điều dưỡng trên mô hình, mô phỏng trước và sau khi học tăng từ 3,02 ± 0,56 lên 4,45 ± 0,33 có ý nghĩa thống kê với p<
0,05. Điểm trung bình chung nhận thức của sinh viên về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học kỹ năng thực hành điều dưỡng sau can thiệp đạt mức tốt đã tăng lên từ 3,1 ± 0,45 đến 4,42 ± 0,4 có ý nghĩa thống kê với p<
0,05. Kết luận: Trước khi học, nhận thức của sinh viên quân y về vai trò của mô hình, mô phỏng trong học kỹ năng thực hành điều dưỡng còn ở mức trung bình. Sau khi học, sinh viên đã nhận thức tốt hơn về vai trò, tầm quan trọng, cũng như những lợi ích của phương pháp huấn luyện trên mô hình, mô phỏng mang lại trong sự hình thành nên các kỹ năng điều dưỡng.