Tìm hiểu trải nghiệm của sinh viên điều dưỡng năm thứ tư chuyển đổi vai trò sang điều dưỡng mới khi chăm sóc người bệnh COVID-19. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu. Sử dụng nghiên cứu định tính và thiết kế nghiên cứu hiện tượng trên 40 sinh viên điều dưỡng năm tư của Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh từ 02/2022 đến tháng 10/2022. Khung lý thuyết được xây dựng dựa trên học thuyết Meleis, đánh giá các khái niệm cá nhân, xã hội và cộng đồng tác động lên chuyển đổi vai trò của sinh viên điều dưỡng trong bối cảnh COVID-19, từ đó phát hiện các khái niệm mới. Kết quả. Các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình chuyển đổi vai trò từ sinh viên điều dưỡng sang điều dưỡng mới trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bao gồm: cá nhân (ý nghĩa, niềm tin thái độ văn hóa, sự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng), xã hội, cộng đồng và các yếu tố mới (nhận thức tầm quan trọng của nghề nghiệp, cảm xúc cá nhân, thiết bị lao động và an toàn cá nhân, nhìn nhận cuộc sống). Kết luận. Sinh viên trải qua các cảm xúc lo lắng, hoang mang khi trải qua giai đoạn chuyển tiếp từ sinh viên điều dưỡng sang điều dưỡng mới, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cần có những chương trình hỗ trợ điều dưỡng trong giai đoạn này nhằm đảm bảo nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng.