Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, dạy và học trực tuyến (DHTT) trở thành xu thế mới của thế giới. DHTT mang lại rất nhiều ưu điểm như: giảm thiểu chi phí học tập, đi lại và chi phí tổ chức và quản lý lớp học
đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt kiến thức nhanh chóng theo yêu cầu
tiết kiệm thời gian học tập, chủ động và linh hoạt
tối ưu hóa nội dung, hệ thống hóa về tham gia khóa học. Tuy nhiên, đối với các môn học lý luận chính trị là các môn học lý thuyết và được đánh giá khô khan, trừu tượng việc tổ chức DHTT là một thách thức không nhỏ. Để tổ chức DHTT các môn lý luận chính trị có hiệu quả cao, cần có những nghiên cứu để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả. Ở nghiên cứu này, nhóm tác giả tiến hành khảo sát 514 người học để có số liệu phân tích các yếu tố ảnh hưởng, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả học trực tuyến đối với các môn lý luận chính trị.