Xu hướng mua sắm được định nghĩa như là phong cách người mua sắm, nhấn mạnh đến lối sống riêng trong mua sắm và phản ánh quan điểm tiêu dùng như là một hiện tượng kinh tế, xã hội, giải trí phức tạp. Cho nên, xu hướng mua sắm được xem là cách tốt nhất để hiểu rõ bản chất của người tiêu dùng. Mặc dù đây là một khái niệm quan trọng trong ngành tiếp thị nhưng hiện nay vẫn chưa có sự phân loại thống nhất trên cơ sở học thuật, đặc biệt với sự phát triển của internet, nhiều xu hướng mua sắm mới xuất hiện. Cho nên, mục tiêu của nghiên cứu này nhằm lược khảo lý thuyết và các nghiên cứu thực nghiệm đi trước xác định các loại xu hướng mua sắm tiêu biểu hiện nay và đề xuất một mô hình nghiên cứu biểu diễn mối quan hệ giữa các tiền tố (động cơ mua sắm) và hậu tố (ý định mua sắm) với xu hướng mua sắm trong cả hai môi trường mua sắm trực tuyến và truyền thống qua cửa hàng hiện hữu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có ba động cơ mua sắm chính: kiểm soát, thân mật và sĩ diện tác động lên bảy xu hướng mua sắm: chất lượng, thương hiệu, giải trí, giá cả, thuận tiện, mới lạ và tùy hứng và cùng chi phối ý định mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra, xu hướng mua sắm được giả định là biến trung gian điều tiết mức độ tác động của động cơ mua sắm lên ý định mua sắm. Mô hình lý thuyết này được xem là một sự đóng góp mới của nghiên cứu. Từ đó, nhiều hàm ý quản trị được đề xuất cho các nhà quản lý.