Đây là một nghiên cứu thực nghiệm về vai trò trung gian của khả năng hấp thu trong mối quan hệ giữa sự gắn kết của sinh viên và giá trị dịch vụ cảm nhận (GTDVCN) bằng cách sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính để phân tích các mối quan hệ trong mô hình nghiên cứu đề xuất với hai giả thuyết. Kết quả phân tích dữ liệu chính thức thu thập từ 2.075 sinh viên của năm trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cho thấy, cả hai giả thuyết đều được chấp nhận. Trong đó, mối quan hệ tuyến tính là sự gắn kết của sinh viên tác động tích cực lên GTDVCN. Đồng thời, mô hình vai trò trung gian bán phần của khả năng hấp thu đối với mối quan hệ này được chấp nhận, là phù hợp hơn mô hình trung gian toàn phần bởi vì mức độ giải thích phương sai của GTDVCN cao hơn. Những phát hiện này có thể đóng góp vào lý thuyết nghiên cứu về sự gắn kết của sinh viên, GTDVCN và khả năng hấp thu.