Khái niệm Staycation đã xuất hiện cách đây nhiều năm, nhưng sau đại dịch COVID-19, xu hướng này mới thực sự trở thành một trào lưu. Khách du lịch tìm kiếm một nơi để nghỉ ngơi mà không phải đi quá xa, chi một khoản tiền hợp lý và đảm bảo an toàn ở một mức độ nhất định. Trong phạm vi nghiên cứu này với các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp, tác giả mong muốn làm rõ khái niệm về kỳ nghỉ "staycation" và các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn kỳ nghỉ gần - nghiên cứu trường hợp điển hình người dân Hà Nội. Thông qua đó, bài viết mong muốn làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn kỳ nghỉ staycation, đưa ra một số gợi ý giúp các doanh nghiệp du lịch thiết kế và cung ứng các kỳ nghỉ staycation phù hợp hơn trong tương lai.