Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nhận được sự quan tâm, đầu tư về nhiều mặt, trong đó du lịch được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô. Trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng nhanh và ổn định, Hà Nội được các tổ chức uy tín bình chọn vào tốp các điểm đến hấp dẫn trên thế giới. Khách du lịch đến Hà Nội ngoài việc tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề, còn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm lưu niệm và làm quà cho người thân. Ở Hà Nội, du khách có thể mua các sản phẩm lưu niệm phổ thông như: đồ sơn mài, mây tre đan, đồ gốm sức, thêu ren... Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có những sản phẩm lưu niệm đặc trưng, mới lạ, độc đáo và mang bản sắc văn hóa riêng của Hà Nội. Xà phòng bánh là sản phẩm làm sạch thiết yếu của mọi gia đình, có đặc điểm là dễ sản xuất, dễ lưu kho, nhỏ gọn, giá thành không quá cao và hoàn toàn có thể mua để sử dụng và làm quà tặng. Nghiên cứu này tập trung vào việc tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của du khách cũng như đưa ra được những định hướng để phát triển sản phẩm xà phòng bánh trở thành một sản phẩm lưu niệm đặc sắc cả về hình thức đến nội dung, chứa đựng những nét đặc trưng về văn hóa của Hà Nội, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm du lịch của thủ đô.