Phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong dạy học hóa học ở trường phổ thông. Việc phát triển năng lực có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những biện pháp hiệu quả là sử dụng thí nghiệm thực tiễn. Trong bài viết này, tác giả đưa ra khái niệm về thí nghiệm thực tiễn, quy trình xây dựng thí nghiệm thực tiễn, điều tra thực trạng về phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua thí nghiệm thực tiễn ở một số trường Trung học phổ thông, cấu trúc của năng lực thực nghiệm, từ đó xây dựng và sử dụng hệ thống thí nghiệm thực tiễn vào các dạng bài lên lớp ở trường phổ thông phần Hóa học Phi kim để phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh. Tác giả cũng tiến hành thực nghiệm sư phạm và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng thí nghiệm thực tiễn nhằm phát triển năng lực cho học sinh