Năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn là một trong những năng lực cơ bản cần phát triển cho học sinh trung học phổ thông. Nhưng hiện nay, việc nghiên cứu còn ít, năng lực của nhiều học sinh phổ thông còn rất hạn chế. Bài báo trình bày khái niệm, biểu hiện/tiêu chí phát triển năng lực vận dụng nội dung Hóa học để giải quyết vấn đề thực tiễn (gọi tắt là năng lực thực tiễn)
Cơ sở, yêu cầu, quy trình xây dựng, một số dạng bài tập, một số thí dụ bài tập minh họa có thể sử dụng để phát triển năng lực thực tiễn cho học sinh trong dạy học phần Hóa học kim loại 12. Nội dung bài báo góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Hóa học.