Khái niệm dạy và học định hướng hành động bắt nguồn từ lĩnh vực sư phạm dạy nghề của phong trào cải cách giáo dục ở Châu Âu, và dựa trên tâm lý học hành động của phương Tây (ngôn ngữ Đức). Nó rất phổ biến ở các nước nói tiếng Đức cũng như các nước Châu Âu khác, nhưng ở Việt Nam, quan niệm dạy này vẫn chưa phổ biến. Nghiên cứu này phân biệt các thuật ngữ, làm rõ các khái niệm và nguyên tắc chỉ đạo khi thiết kế dạy học định hướng hành động và quá trình áp dụng phương pháp dạy học này cũng như một số vấn đề đánh giá trong dạy học định hướng hành động. Kết quả nghiên cứu cho thấy dạy học theo định hướng hành động có thể phát triển năng lực của người học, vì vậy cần có những nghiên cứu sâu hơn về việc áp dụng và thực nghiệm khái niệm dạy học này ở Việt Nam để làm sáng tỏ tác dụng của nó ở các cấp độ và khía cạnh khác nhau của việc học.