Xác định tỷ lệ nhận thức tốt về MTHTLS của học viên chuyên khoa 1 (CK1) điều dưỡng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (ĐHYKPNT) năm 2020 và các yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang trên 105 học viên sau đại học CK1 ngành điều dưỡng trường ĐHYKPNT năm 2020. Sử dụng bộ câu hỏi V-CLEI (Clinical Learning Environment Inventory) để khảo sát nhận thức về MTHTLS tại trường của học viên. Thống kê mô tả và thống kê phân tích Chi bình phương được sử dụng để phân tích số liệu. Kết quả: Đa số đối tượng nghiên cứu (ĐTNC) là nữ, chiếm 82,9%. Hầu hết ĐTNC sống tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) (92,4%). ĐTNC có nhận thức tích cực hơn là tiêu cực về MTTHLS, với tỷ lệ nhận thức chung ở mức độ tốt chiếm 94,2%. Trong đó, nhận thức về Việc học của bản thân ở mức độ tốt, chiếm tỷ lệ cao nhất với 100% và lĩnh vực GV hỗ trợ học viên học lâm sàng, Học viên là trung tâm và Trải nghiệm lâm sàng của học viên cũng với tỷ lệ rất cao lần lượt là 97,1%, 94,2% và 92,1%. Lĩnh vưc có tỷ lệ đạt mức tốt thấp nhất thuộc về Tương tác giảng dạy - học tập với 85,7% và có 11,4% và 2,9% lần lượt cho rằng lĩnh vực này cần cải tiến và cần chú ý đặc biệt. Không có mối liên quan giữa các yếu tố đặc điểm cá nhân và nhận thức về MTHTLS của ĐTNC. Kết luận: Phần lớn các nội dung tỷ lệ nhận thức của các học viên ở mức độ tốt đạt khá cao trên 85%. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực cần chú ý cải thiện. Giải pháp toàn diện và hiệu quả nhằm duy trì, phát huy các mặt tích cực và khắc phục các hạn chế, nâng cao chất lượng học tập, cải thiện MTHTLS là cần thiết.