Nghiên cứu của chúng tôi được đặt trong bối cảnh mà các định hướng dạy học, tích hợp, liên môn được hưởng ứng, vì lợi ích của nó đối với mục tiêu giúp học sinh hiểu và sử dụng tri thức toán vào những vấn đề của thực tế và các khoa học. Trước hết, chúng tôi làm rõ những điểm bất cập của hai cách tiếp cận truyền thống trong việc trình bày khái niệm tích phân ở bậc phổ thông. Phân tích của chúng tôi cho thấy sự cần thiết của việc giới thiệu khái niệm này theo giới hạn của tổng Riemann. Thế nhưng, nó cũng chỉ ra rằng nếu chỉ gắn cách giới thiệu ấy với ngữ cảnh hình học thì chưa đủ. Nhằm đem lại nhiều lợi ích nhất cho việc hiểu khái niệm và giải thích được các ứng dụng của tích phân trong ngữ cảnh ngoài toán học, chúng tôi đề xuất một cách tiếp cận liên môn Toán - Vật lí. Cách tiếp cận này cho phép vượt qua những bất cập đã chỉ ra trong dạy học khái niệm tích phânDOI: 10.18173/2354-1075.2019-0116