Nghiên cứu định lượng dựa trên dữ liệu một cuộc khảo sát đánh giá năng lực học tập tự chủ (HTTC) của sinh viên (SV) sư phạm hiện đang theo học tại Trường Đại học Giáo dục (ĐHGD), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan về năng lực HTTC, nghiên cứu đã đề xuất một khung khái niệm về năng lực HTTC và một bảng hỏi để SV tự đánh giá năng lực HTTC của bản thân. Mẫu nghiên cứu bao gồm 809 lượt SV trả lời phiếu khảo sát. Kết quả thống kê mô tả cho thấy SV tự đánh giá các chiến lược học tập tự chủ của mình ở mức khá hạn chế, với điểm trung bình đánh giá của cả 4 chiến lược đều nằm trong khoảng từ 3-4, trên thang 5 mức độ (từ 1-5). SV sư phạm của Trường ĐHGD tự đánh giá đã có sự nỗ lực và kiên trì nhất định trong học tập, tuy nhiên một tỉ lệ tương đối còn thiếu những kĩ năng học tập độc lập và tự thân như đặt mục tiêu và lên kế hoạch, tự theo dõi và điều chỉnh các kĩ thuật học tập
bên cạnh đó, một tỉ lệ đáng lưu tâm SV chưa thực sự đam mê với ngành nghề đã chọn, từ đó hạn chế trong mong muốn và tự tin rằng mình có khả năng học tập tốt. Dựa trên kết quả nghiên cứu, giảng viên và các tổ chức SV trong nhà trường có thể có những giải pháp và hoạt động phù hợp nhằm nâng cao năng lực HTTC cho SV sư phạm.