Bài viết này nhằm làm rõ phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục trên quan điểm cải cách giáo dục. Mặc dù, xuất hiện từ đầu thế kỉ XX, nhưng phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục vẫn có những nét tương đồng với cái cách giáo dục Việt Nam hiện nay. Dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đây, bài viết chỉ ra hai đặc điểm ứng dụng nổi bật của phong trào này: Thứ nhất, Đông Kinh Nghĩa Thục đã đề xuất một phương châm giáo dục cho Việt Nam
thứ hai, mô hình tổ chức, các môn học và phương pháp dạy học của phong trào đã góp phần thay đổi mọi khía cạnh của nền giáo dục cũ. Có thể nói, phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục đã để lại kinh nghiệm trong việc tạo ra một triết lí giáo dục nhất quán, đối với việc thay đổi phương pháp và chủ đề giảng dạy hiện nay.