Giáo dục robotics (Educational Robotics) được xem là một môi trường để tạo điều kiện cho việc phát triển giáo dục STEM trong nhà trường. Nghiên cứu trong bài báo tập trung tìm hiểu suy nghĩ và hứng thú của học sinh trung học cơ sở đối với robotics ở một số trường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công cụ khảo sát hứng thú của học sinh trung học cơ sở được xây dựng dựa trên công cụ RAAS (Robotics Activity Attitudes Scale) trong nghiên cứu của Cross (2016). Chúng tôi thực hiện khảo sát thử nghiệm để điều chỉnh bảng hỏi và khảo sát chính thức để phân tích. Kết quả cho thấy, yếu tố giới tính và kiến thức nền về lập trình là yếu tố có ảnh hưởng đến sự tự tin và sự tò mò của học sinh đối với khoa học robot, cụ thể học sinh nam có sự tự tin và tò mò nhiều hơn nữ. Bên cạnh đó, suy nghĩ về sự quan trọng của robotics có tác động tích cực đến thái độ của các em với lĩnh vực này, cụ thể là sự tự tin và sự tò mò. Kết quả nghiên cứu góp phần cho cơ sở định hướng việc tổ chức triển khai các hoạt động robotics đối với học sinh trong nhà trường.