Cùng với xu hướng tăng cường hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng 4.0 đang đặt ra cơ hội và thách thức đối với nền giáo dục của các quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng được ngoại ngữ là nhu cầu cấp thiết của các giảng viên đại học, phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong chuyên môn cũng như ngoài cuộc sống. Bài viết này tập trung phân tích thực trạng năng lực sử dụng ngoại ngữ của 28 cán bộ giảng viên trẻ chuyên ngành giáo dục mầm non tại 4 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp định tính với bảng hỏi và phỏng vấn nhanh. Kết quả thu được cho thấy các giảng viên tham gia khảo sát đều nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng ngoại ngữ, các GV có mức độ sử dụng ngoại ngữ ở ngưỡng bình thường, yếu tố ảnh hưởng nhất đến khả năng ngoại ngữ của giảng viên là không có môi trường sử dụng thường xuyên, các trường đã có chính sách khuyến khích GV nâng cao trình độ TA, thời gian sử dụng TA của các giảng viên tập trung nhiều ở mức 0 đến dưới 1 giờ mỗi ngày, từ thực trạng này chúng tôi khuyến nghị một số giải pháp góp phần nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên trẻ ngành giáo dục mầm non tại một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội.