Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm, trong chương trình vật lí phổ thông, hầu hết các khái niệm, các định luật vật lí đều liên quan đến thực tiễn và được hình thành bằng con đường thực nghiệm. Năng lực thực hành là một trong những năng lực quan trọng nhất của học sinh cần được hình thành và phát triển thông qua dạy học vật lí. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây đã có sự chuyên biến tích cực về nhận thức của giáo viên (GV) trong việc nâng cao năng lực thực hành cho học sinh. Tuy nhiên, việc đánh giá năng lực thực hành ở các trường trung học phổ thông hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Bài báo này chỉ ra khái niệm năng lực, quy trình thiết kế thang đo năng lực, thang đo năng lực thực hành trong dạy học vật lí và quy ước sử dụng thang đo.