F. Dostoevsky trong điện ảnh Việt Nam và Sri Lanka: phim cải biên Cô gái nhu mì từ góc nhìn giới

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Tuân Lê

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 801.95 Criticism

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Văn học, 2021

Mô tả vật lý: 100-110

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 456466

 Các nhà nghiên cứu hiện nay thống nhất rằng, giới (gender) được kiến tạo bởi văn hóa. Bởi vậy, tìm hiểu về góc nhìn giới trong tác phẩm văn học và bộ phim cải biên không chỉ đưa đến các chuẩn mực giới (nam tính - nữ tính) của nhà văn và đạo diễn mà còn chỉ ra "hệ hình tri thức và những tương quan quyền lực của một thời đại cụ thể" (M. Foucault) - nền văn hóa mà tác phẩm đó thuộc về. Bài viết này tiếp cận truyện vừa Cô gái nhu mì (1876) của F. Dostoevsky và hai bộ phim cải biên Dịu dàng (Gentle, 2014) của đạo diễn Việt Nam Lê Văn Kiệt, Có em, vắng em (With you, Without you, 2012) của đạo diễn Sri Lanka Prasanna Vithanage từ góc nhìn giới: xem xét cách hai đạo diễn ở hai nền văn hóa khác nhau có cách đọc chuẩn mực giới trong tác phẩm của F. Dostoevsky như thế nào
  tái trình hiện nó ra sao trong phim cải biên
  những yếu tố nào chi phối đến sự dịch chuyển đó
  gợi mở diễn ngôn gì về hiện thực xã hội, chính trị và sắc tộc... Từ đó, bài viết khái quát góc nhìn của nhà văn và các đạo diễn (nam giới) về chuẩn mực, quy phạm giới, đồng thời qua cách đọc mang tính hiện đại của các đạo diễn cho thấy diễn trình và tính đối thoại của những chuẩn mực, quy phạm giới trong các bối cảnh văn hóa khác nhau, ở thời đại khác nhau. Đó là cách thức khởi tạo và mở rộng ranh giới của những khả thể trong cách nhìn nhận về giới.
1. 
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH