Nội dung của bài báo phân tích quá trình sinh mô men quay và lực nâng ngang trục của động cơ tự nâng không dùng lõi thép theonguyên lý lực Lorentz khi ta cung cấp cho cuộn dây stator động cơ hai loại dòng điện: dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều.Dòng điện xoay chiều tạo ra mô men quay và dòng điện một chiều tạo ra lực nâng ngang trục. Mô hình động cơ tự nâng không lõi thépđược thiết kế và chế tạo trong nghiên cứu này có từ trường rotor tập trung và dây quấn stator phân tán. Đây là điểm khác biệt với các môhình nghiên cứu trước đây trong đó rotor có từ trường phân bố và stator có dạng 12 thanh dẫn. Loại động cơ mới trong nghiên cứu củabài báo này sử dụng lý thuyết điều khiển véc tơ của máy điện xoay chiều để xây dựng mô hình điều khiển. Ở động cơ này, lực nângngang trục sẽ được duy trì liên tục nhờ bổ sung dòng điện một chiều đủ lớn để giữ cho rotor chống lại các nhiễu do lực ly tâm gây ra khiđộng cơ quay và các nhiễu do lực cản của rotor. Cấu trúc điều khiển cho động cơ tự nâng không dùng lõi thép được thiết kế theo dạngmạch vòng, trong đó mạch vòng bên trong là vòng điều khiển dòng điện được thiết kế theo cấu trúc điều khiển “bang-bang”, còn mạchvòng ngoài có hai kênh: kênh điều khiển vị trí ngang trục và kênh điều khiển tốc độ. Kênh điều khiển vị trí sử dụng bộ điều khiển PDcấu trúc song song và kênh tốc độ sử dụng bộ điều khiển PI. Kết quả mô phỏng cho thấy hệ thống hoạt động ổn định và có khả năng chốngnhiễu gây sai lệch vị trí rotor.The content of the article analyzes the electromechanical process of the Lorentz electromagnetic force when we supply a slotlessself-bearing motor with two types of current: alternating current and direct current. The alternating current generates motortorque and the direct current generates axial magnetic drive force. The slotless self-bearing motor model designed and fabricated in this study has a concentrated rotor magnetic field and scattered stator windings. This is different from previous researchmodels where the rotor has a distributed magnetic field and the stator is 12 bars. The new type of motor in the study of thispaper uses the vector control theory of electric machines to build the control model. In this motor, the magnetic drive force willbe maintained continuously by a direct current large enough to hold the rotor against disturbances caused by centrifugal forcewhen the motor rotates and disturbances due to rotor drag. The control structure for the slotless self-bearing motor is cascaded.The inner loop is a current loop that is designed in a “bang-bang” control structure. The outer loop circuit has two channels:the position control channel and the speed control channel. The position control channel uses a PD controller combined withfeedforward noise compensation and the speed channel uses a PI controller. The simulation results show that the system worksstably and is resistant to noise for the rotor position.