Ngoài khả năng giải quyết các vấn đề toán học và khoa học, tư duy tính toán cũng góp phần phát triển các kỹ năng đọc và viết. Mặc dù công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục nói chung và dạy học ngoại ngữ nói riêng nhưng việc tích hợp khoa học máy tính cũng như tư duy máy tính vẫn chưa phổ biến trong dạy học ngoại ngữ. Nghiên cứu này nhằm hình thành tư duy tin học thông qua xây dựng và giải các dạng bài tập về mô hình thực thể trong dạy học đọc và viết đoạn văn miêu tả cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh. Ngoài việc nêu bật những ưu điểm của việc áp dụng mô hình Mối quan hệ thực thể (ER) trong phát triển kỹ năng đọc và viết, chúng tôi cũng xem xét mối quan hệ giữa các thành phần của mô hình ER với các phần của lời nói. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất một số dạng bài tập liên quan đến mô hình ER cũng như các biện pháp phát triển kỹ năng đọc và viết. Đồng thời, chúng tôi trình bày rõ ràng các yếu tố cấu thành tư duy máy tính mà người học có thể lĩnh hội được trong quá trình học. Cách tiếp cận này làm nổi bật tính hữu ích của mô hình ER trong việc dạy đọc hiểu và viết miêu tả tiếng Anh cho sinh viên chuyên ngành sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học, giúp họ tóm tắt ý chính của đoạn đọc và viết đoạn văn miêu tả đúng cấu trúc.