Khảo sát đặc điểm thực vật, mã vạch adn và sàng lọc một số tác dụng sinh học của cây cam sũng (Sauropus spatulifolius beille, Phyllanthaceae)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Anh Đào Nguyễn, Thị Kim Trâm Phạm, Thị Vân Anh Trần

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, 2021

Mô tả vật lý: 20-28

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 456613

 Cam sũng ( ưỡi nhân) là cây thuốc dân gian dùng để chữa ho, viêm phổi, chữa bệnh tim, kháng khối u... nhưng có rất ít các nghiên cứu đã được công bố. Mục tiêu: Khảo sát đặc điểm thực vật, vi học và mã vạch ADN để góp phần định dạng đúng loài Cam sũng. Sàng lọc các tác dụng kháng khuẩn, chống oxi hóa, kháng viêm của các cao chiết từ lá Cam sũng. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mẫu cây Cam sũng thu thập tại huyện Tịnh Biên, An Giang ( /2 9) được phân tích, mô tả, chụp ảnh các đặc điểm hình thái và giải phẫu và bột vi học và phân tích ADN lục lạp vùng ITS1. Hoạt tính chống oxy hóa được khảo sát bằng mô hình DPPH, hoạt tính kháng khuẩn được thực hiện bằng phương pháp khuếch tán đĩa thạch, hoạt tính kháng viêm được đánh giá qua tác dụng ức chế NO trên tế bào RAW 26 .7 được kích thích b i LPS. Kết quả: oài Cam sũng ( ưỡi nhân) được định danh dựa trên hình thái và mã vạch AD xác định tên khoa học là Sauropus spatulifolius Beille. Cao cồn 50% của Cam sũng thể hiện hoạt tính chống oxi hóa tốt nhất với IC50 20,76 μg/ml
  các phân đoạn Et Ac và nước từ cao cồn 50% có tác dụng kháng khuẩn yếu, phân đoạn EtOAc từ cao cồn 50% có tác dụng kháng viêm tốt với IC50 là 12,05 μg/mL. Kết luận: Nghiên cứu góp phần cung cấp dữ liệu định danh chính xác loài Cam sũng. Kết quả thử nghiệm các tác dụng sinh học minh chứng và giải thích cho các công dụng dân gian.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH