Một trong những khó khăn lớn nhất mà trẻ khuyết tật trí tuệ gặp phải là kĩ năng tự phục vụ. Để giúp trẻ khuyết tật trí tuệ có cuộc sống tự lập hơn trong tương lai, đồng thời giúp cho gia đình và giáo viên đỡ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc-giáo dục cho trẻ, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu xây dựng qui trình nhằm hình thành và phát triển kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ và tiến hành thực nghiệm đối với nhóm 9 trẻ chậm phát triển trí tuệ trong độ tuổi 6 đến 11 tại cơ sở Giáo dục Hòa nhập Ước Mơ Xanh, thành phố Đà Nẵng. Kết quả của nghiên cứu là cứ liệu khoa học quan trọng trong việc hướng dẫn cho giáo viên và phụ huynh trẻ khuyết tật trí tuệ biết cách trang bị kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.