Nghiên cứu này xem xét tác động của các yếu tố đến ý định mua gạo lúa mùa của người tiêu dùng bằng việc khảo sát 320 người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) được sử dụng có điều chỉnh đế đề xuất mô hình hồi quy. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích độ tin cậy Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy bội, với phương tiện SPSS 20,0 nhằm phân tích dữ liệu. Kết quả xử lý hồi quy bội cho thấy, có 04 yếu tố tác động đến ý định mua gạo lúa mùa của người dân, xếp theo thứ tự độ mạnh giảm dần: Sự quan tâm đến sức khoẻ và chất lượng (p = 0,32), Nhận thức về giá trị và chuẩn chủ quan (P = 0,283), Sự quan tâm đến môi trường (P = 0,247), và nhận thức về sự sẵn có (fi = 0,197). Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số chiến lược kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doanh gạo lúa mùa cũng như nhà sản xuất nhằm nâng cao năng lực bán hàng.