Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm ảnh hưởng của áp suất cuối kỳ nén đến nồng độ phát thải bồ hóng và NOx trên động cơ diesel, làm cơ sở xây dựng bộ thông số chẩn đoán đánh giá tình trạng kỹ thuật động cơ trong quá trình sử dụng. Đối với động cơ diesel, áp suất cuối kỳ nén tại thời điểm phun nhiên liệu có liên quan trực tiếp đến cấu trúc tia phun dẫn đến thay đổi quá trình hình thành hỗn hợp và cháy nhiên liệu, do đó ảnh hưởng đến hai loại phát thải của động cơ là bồ hóng và NOx. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên động cơ diesel tàu cá 4CHE -Yanmar cho thấy, áp suất cuối kỳ nén giảm so với tiêu chuẩn khoảng 14% thì phát thải bồ hóng tăng 36,43%, đồng thời phát thải NOx giảm 22,58%.