Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn, trong đó có ngành bán lẻ. Mặc dù, bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất, nhưng nó cũng thể hiện khả năng phục hồi nhanh so với các lĩnh vực khác. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá và phân tích tổng thể những tác động chính của đại dịch đối với ngành bán lẻ Việt Nam với 9 tác động trọng yếu: số lượng người mua sắm giảm
sự biến động lớn trên thị trường cho thuê
cửa hàng đóng cửa, cắt giảm nhân viên tối đa
doanh số bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng
sự bùng nổ của thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà
thay đổi chiến dịch và giảm ngân sách tiếp thị
đầu tư xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến mới
chuyển đổi tiêu dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến và tăng lượng hàng dự trữ trong vùng dịch. Dựa trên những phân tích này, nhóm tác giả đề xuất một số đề xuất quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam bao gồm: hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho các cửa hàng đóng cửa trong thời kỳ đại dịch bán lẻ truyền thống
nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ thanh khoản và cung cấp các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các nhà bán lẻ hiện đại
giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thiết yếu
tăng nguồn dự trữ thiết yếu và quản lý hiệu quả nguồn cung trên thị trường. Trong khi một số đề xuất được đưa ra cho các doanh nghiệp bán lẻ để vượt qua suy thoái và thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch: hiểu vấn đề của khách hàng
định hình lại chiến lược kinh doanh
giữ liên lạc với các bên liên quan và mở rộng các kênh bán hàng mới. Các gợi ý trên được khuyến nghị trên cơ sở triển vọng sáng sủa từ cả các yếu tố vĩ mô và thị trường bán lẻ nội địa.