Theo tổ chức Y tế thế giới, tai nạn giao thông đường bộ vẫn là nguyên nhân thứ 9 gây tử vong trên thế giới (ước tính khoảng 1.35 triệu người tử vong và 20-50 triệu người bị thương mỗi năm do va chạm giao thông đường bộ, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ cao, khoảng 23.4 trên 100,000 dân (WHO, 2018). Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng ba chỉ số (số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT) để chỉ ra hiệu quả hoạt động an toàn đường bộ của từng tỉnh, thành phố, Mặc dù vậy, bộ chỉ số này cho thấy nhiều hạn chế như chưa xem xét đến các yếu tố liên quan của TNGT với đặc điểm giao thông từng khu vực và thiếu nhất quán khi đánh giá. Bài báo này, dựa trên những số liệu thống kê tai nạn giao thông gần đây của cả nước, đề xuất một phương pháp xếp hạng mới dựa trên lý thuyết xác suất thống kê và biểu đồ kiểm soát, do vậy khắc phục được những nhược điểm của phương pháp đang dùng và có độ tin cậy trong phân loại và xếp hạng lên đến 95%.