Trường Trung học Quốc gia Cagayan (SNHS) ở Asuncion, Davao del Norte, đã có những cuộc tranh luận lâu dài về vấn đề kỹ năng đọc. Kết quả khảo sát các học sinh lớp 7 của tổ chức Đánh kỹ năng đọc thông thường của Philippines (PIRI) đã cho thấy một thực trạng đáng báo động đối với các học sinh bậc trung học cơ sở. Khoa Giáo dục trung học thuộc Trường Đại học Sư phạm và Công nghệ đã thực hiện dự án "Mùa hè anh em: Học tập là một dự án thú vị"- dự án thuộc chương trình: Phương pháp tiếp cận nâng cao khả năng đọc tích hợp để phát triển người đọc- Từ cộng đồng đến nghiên cứu trường hợp có sự tham gia. Dự án được triển khai trong 3 năm với mục đích biến đổi người đọc từ cấp độ "thất bại" lên cấp độ "bậc trung". Bằng phương pháp Nghiên cứu có sự tham gia (PAR), Dự án đã giúp những người đọc ở cấp độ "thất bại" phát triển những kỹ năng cần thiết không chỉ để hiểu ngôn ngữ viết thông thường mà quan trọng hơn là hiểu được những từ trừu tượng. Kết quả nghiên cứu này cũng phù hợp với những phát hiện của Mc Taggart (1997) tại nghiên cứu về khuyến khích phát triển năng lực và nâng cao năng lực của tất cả những người tham gia. Kết quả chỉ ra rằng nguyên nhân khiến những người đọc mặc dù nỗ lực nhưng thất bại trong kỹ năng đọc của họ là do họ đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Do đó, việc cải tiến trong chương trình đọc hiện tại là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng liên quan đến kỹ năng đọc hiểu của người đọc.