Nghiên cứu này nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến hiệu quả của phương pháp sử dụng video để phát triển kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng và phần mềm SPSS 22.0 để phân tích dữ liệu thu thập được từ 120 sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, tại trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và để kiểm chứng các giải thuyết đưa ra. Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố trợ giúp và phản hồi từ giảng viên có ảnh hưởng lớn nhất, sau đó lần lượt là 2 yếu tố động lực và khả năng nghe của sinh viên có tác động lên hiệu quả của phương pháp này. Kết quả nghiên cứu đưa ra những đóng góp cho việc giảng dạy và học tập kỹ năng nói tiếng Anh một cách hiệu quả.