Bài báo đề xuất quy trình kiểm tra và phát hiện hành vi trộm cắp điện dựa trên kết quả phân tích dữ liệu khách hàng có hành vi trộm cắp điện đã được phát hiện trên địa bàn do Công ty Điện lực An Phú Đông quản lý từ năm 2017 đến tháng 3/2019. Từ kết quả phân tích dữ liệu, nhóm tác giả nhận thấy có 5 hành vi trộm cắp điện, trong đó 2 hành vi phổ biến nhất là câu móc trực tiếp trước điện kế (chiếm 54,08%) và sử dụng nam châm (chiếm 34,69%). Việc sử dụng nam châm chỉ áp dụng được khi khách hàng sử dụng điện kế cơ, khi đổi qua điện kế điện tử thì phương pháp trộm cắp này không còn hiệu quả. Hành vi câu móc trực tiếp trước điện kế không thể phát hiện nếu đổi điện kế cho khách hàng từ điện kế cơ sang điện kế điện tử. Nhóm tác giả đã kết hợp với số liệu tính toán tổn thất tại các trạm phân phối tổng và nhận thấy gần 75% trạm phân phối tổng có mức tổn hao hàng tháng lớn hơn 4% nếu trong trạm phân phối đó có trường hợp câu móc trực tiếp. Từ các kết quả tổng hợp, nhóm tác giả đã đề xuất quy trình kiểm tra để phát hiện hành vi trộm cắp điện bằng cách câu móc trực tiếp.