Độ nhám của mặt đường bê tông nhựa là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong việc quyết định chất lượng và an toàn khi xe lưu thông và đã được đưa vào tiêu chuẩn Việt Nam. Bên cạnh thí nghiệm xác định độ nhám mặt đường bằng rắc cát và con lắc Anh được sử dụng thường xuyên hơn ở Việt Nam. Phương pháp rắc cát và con lắc Anh xác định độ nhám vĩ mô và vi mô. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, độ nhám vi mô và vĩ mô ít được liên hệ hay chưa có công thức tương quan giữa hai độ nhám này. Do đó, bài báo tập trung xác định mối quan hệ giữa hai phương pháp đo độ nhám trên cho mặt đường bê tông nhựa chặt trong khuôn viên Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Thông qua hai thí nghiệm trên, độ nhám mặt đường được đánh giá có phù hợp với yêu cầu sử dụng thực tế không.