Ô nhiễm dầu trên biển thường gây ra thiệt hại trên quy mô lớn, do đó, các quốc gia và các tổ chức quốc tế phải hợp tác để khắc phục thiệt hại ô nhiễm dầu. Với sự nỗ lực của các quốc gia và các tổ chức quốc tế, một loạt các công ước quốc tế về thiệt hại do ô nhiễm dầu gây ra bởi các tàu đã được ban hành, và chúng đã thiết lập một khung pháp lý quốc tế về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại do ô nhiễm dầu gây ra bởi các tàu trên toàn thế giới. Trong số đó, Công ước quốc tế về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại do ô nhiễm dầu nhiên liệu 2001 (Bunker 2001) đóng một vai trò quan trọng trong việc bồi thường thiệt hại ô nhiễm dầu nhiên liệu gây ra bởi các tàu. Tuy nhiên, các quy định của Công ước này có thể được thực thi tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào các nước thành viên của Công ước. Bài báo phân tích vai trò của các quốc gia thành viên trong việc thực hiện Công ước Bunker 2001.