Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu mức độ tác động của một số nhân tố lên hiệu quả học tập trực tuyến của học sinh, sinh viên trong bối cảnh các trường học nghỉ phòng chống đại dịch Covid 19. Theo công thức lấy mẫu Luvin, nghiên cứu được thực hiện trên việc khảo sát 351 học sinh, sinh viên ở một số trường tại Hà Nội. Nghiên cứu kiểm tra những tác động của các nhân tố như đặc trưng giảng viên, nội dung học tập, thái độ của người học, thiết bị kỹ thuật, cảm nhận tính hữu ích của việc học và tính thời sự của việc học lên hiệu quả học tập trực tuyến của học sinh, sinh viên. Nghiên cứu dùng công cụ SPSS 20 để kiểm tra những tác động của các nhân tố trên. Kết quả được biểu diễn dưới dạng phương trình hồi quy tuyến tính. Kết quả chỉ ra rằng các nhân tố trên nội dung học tập, cảm nhận tính hữu ích của việc học và tính thời sự của việc học tác động tích cực đến hiệu quả học tập trực tuyến. Trong khi đó thái độ người học và thiết bị kỹ thuật có tác động ngược chiều đến hiệu quả của học trực tuyến.