Năm 2017-2019, UBND Huyện Vĩnh Lợi đã huy động làm mới 151,05 km và nâng cấp 115,1 km đường giao thông nông thôn (GTNT) và hàng trăm cây cầu. Đóng góp của cộng đồng chiếm gần 5,74% tổng kinh phí 973,85 tỷ đồng. Về nguyên tắc, dự án có nguồn vốn đóng góp của cộng đồng phải có sự tham gia quản lý, giám sát từ khi lập kế hoạch dự án, tổ chức thực hiện, đến hưởng lợi của cộng đồng. Tuy nhiên, cơ chế và mô hình quản lý sự tham gia còn biểu hiện nhiều bất cập, năng lực về quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến nhiều sai phạm, gây nghi ngờ trong cộng đồng, thậm chí có trường hợp phát sinh khiếu nại, khiếu kiện gây mất đoàn kết, v.v. Trên cơ sở đánh giá thực trạng và phân tích 04 nhóm yếu tố ảnh hưởng, gồm: Trình độ quản lý
Cơ chế và mô hình quản lý
Phương pháp và tổ chức quản lý sự tham gia của cộng đồng
Đối tượng và đặc thù cộng đồng tham gia và dựa vào kết quả khảo sát 120 đại diện các tổ chức cộng đồng tham gia trên địa bàn nghiên cứu, nghiên cứu này đề xuất 04 nhóm giải pháp tăng cường quản lý sự tham gia của cộng đồng trong phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) GTNT tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu và Việt Nam.