Bằng các phương pháp nghiên cứu thường quy trong thể dục thể thao (TDTT), đề tài đã lựa chọn, xây dựng và ứng dụng được 06 biện pháp nâng cao tính tích cực học tập một số môn lý luận chuyên ngành (LLCN) cho sinh viên Đại học chính quy khóa 50. Sau 3 tháng thực nghiệm các biện pháp đã lựa chọn bước đầu thu được những kết quả tốt như: Nhận thức của sinh viên về vai trò, ý nghĩa của các môn LLCN được nâng cao, sinh viên tích cực, hứng thú và có động cơ học tập rõ ràng. Cơ sở vật chất, tài liệu học tập tăng từ 35 lên 94 đầu sách. Tỷ lệ sinh viên có kết quả học tập yếu, kém giảm. Thành lập được 4 câu lạc bộ với 75 sinh viên tham gia, phương pháp, nội dung, cách kiểm tra đánh giá có sự thay đổi và thường xuyên hơn.