Bài viết này là một phần của dự án lớn về "Tiếng Nhật, khả năng được tuyển dụng và tỉnh lưu động ở Đông Nam Ả và Nhật Bản ", được xây dựng dựa trên cuốn sách của tác giả cỏ nhan đề "Tiếng Nhật và quyền lực mềm ở châu Á" (Hashimoto, 2018b). Dự án tìm hiểu cách dạy tiếng Nhật với tư cách là một ngoại ngữ thứ hai được định hình bởi các yếu tố xã hội, chính trị và kinh tế và sự đỏng góp của ngôn ngữ này vào khả năng được tuyển dụng và tính lưu động trong khu vực và ở Nhật Bản. Dựa trên bảng câu hỏi trực tuyến và các cuộc phỏng vẩn trực tiếp đổi với từng sinh viên đại học và giáo viên về các chưomg ưình dạy tiếng Nhật tại Việt Nam, bài viết này nghiên cứu sự khác biệt giữa chỉnh sách giảo dục và thực tiễn cũng như kỳ vọng và giả định về trình độ tiếng Nhật của người học Việt Nam và khả năng được tuyển dụng của họ.,