Nghiên cứu này được thực hiện thông qua cuộc khảo sát các chuyên gia và 407 tác nhân tham gia chuỗi giá trị cua biển tại 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chuỗi giá trị hiện tại có 7 kênh phân phối sản phẩm cua biển chủ yếu là cua biển nguyên con tươi sống (chiếm 90,46%) và 1 kênh phân phối sản phẩm thịt cua (9,54%). Phân phôi lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi hiện đang theo hướng có lợi cho người nuôi, cho cơ sở chế biến. Tuy nhiên, vẫn có những điểm để cải thiện hiện trạng phân phối thu nhập này giữa các tác nhân theo hướng gia tăng lợi nhuận cho toàn chuỗi. Qua phân tích chuỗi giá trị hiện tại, ma trận SWOT, nghiên cứu đã đề xuất được 3 nhóm giải pháp cần thực hiện để gia tăng lợi nhuận của toàn chuỗi nói chung và cho người nuôi nói riêng.