Nghiên cứu cắt ngang, khảo sát 114 cán bộ, bao gồm cản bộ là lãnh đạo, quản lý và cán bộ là đảng viên trong hệ thong chinh trị, 94 người dân và 03 cuộc phỏng vấn sâu tại 10 phường của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, dùng SPSS, phiên bản 25.0, bài viết phân tích mô tả, tương quan, kiểm định sự khác biệt, phân tích thực trạng văn hóa giao tiếp của cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với người dân, doanh nghiệp (gọi tắt người dân) trên 03 chiều cạnh cốt lõi: (1) hành vi
(2) thái độ
(3) trang phục. Tuy nhiều nội dung biểu hiện khả tốt, tích cực nhưng việc tự trau dồi văn hóa giao tiếp, kỹ năng giao tiếp, việc tiếp công dân của cán bộ lãnh đạo, quán lý các phường còn chưa tốt. Từ đây, bài viết đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị để dần cải thiện văn hóa giao tiếp giữa cản bộ lãnh đạo, quản lý các phường trên địa bàn thành phố Biên Hòa với người dân.