Xác định tính kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn Streotococcus spp. gây bệnh trên cá ro phi và cá rô đầu vuông nuôi tại một số tỉnh phía Bắc

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Lụa Đặng, Thị Mỹ Hạnh Trương

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học kỹ thuật Thú y, 2019

Mô tả vật lý:

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 458474

 Trong nghiên cứu này, các chủng vi khuẩn Streptococcus spp. phân lập được từ cá rô phi và cá rô đầu vuông bị bệnh thu tại tỉnh Phú Thọ và Hải Dương đã được lựa chọn để xác định tính kháng thuốc kháng sinh đối với 12 loại kháng sinh bằng phương pháp kháng sinh đồ khuếch tán trên đĩa thạch. Kết quả kháng sinh đồ cho thấy Streptococcus spp. có tính mẫn cảm cao đối với tetracycline, doxycycline (nhóm tetracyclin), florphenicol (nhóm phenicol), erythromycin và rifampicin (nhóm macrolide), vancomycin (nhóm đa peptid)
  nhưng có tính kháng đối với ampicillin và oxacillin (nhóm ß-lactam), trimethoprim/sulfameyhoxazole (nhóm sulfamid/trimethoprim) và kháng hoàn toàn với streptomycin, neomycin (nhóm aminoglycoside) và novobiocin (nhóm đa peptid). Hiện tượng kháng đa kháng sinh cũng đã được ghi nhận ở các chủng Streptococcus spp., trong đó đa kháng với ít nhất 2 loại kháng sinh và nhiều nhất với 6 loại kháng sinh. Kết quả nghiên cứu này đã cung cấp cơ sở dữ liệu về hiện tượng kháng kháng sinh ở vi khuẩn gây bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản ở nước ta.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH