Thực hành đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình đào tạo công tác xã hội, là hoạt động của sinh viên ngành công tác xã hội tại các trường học để tập làm công việc của một nhân viên xã hội chuyên nghiệp tại trường học. Đây chính là bước khởi đầu cho con đường nghề nghiệp sau này của sinh viên, giúp sinh viên định hướng, xác định và lựa chọn tốt nhất cho tương lai của mình sau khi ra trường. Trong khuôn khổ bài viết nhóm tác giả muốn đề cập đến những khó khăn và thuận lợi của sinh viên khi triển khai các hoạt động thực hành tại cơ sở là trường học. Bằng phương pháp phân tích tài liệu nghiên cứu sử dụng nguồn dữ liệu về nhu cầu hoạt động thực hành công tác xã hội trường học, thảo luận nhóm với sinh viên, giáo viên hướng dẫn thực hành, cán bộ tại trường học, tiến hành phỏng vấn sâu với 30 sinh viên. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành của sinh viên khoa công tác xã hội tại trường học trong bối cảnh hiện nay