Việc sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn thường có sự tham gia của những người có nền tảng ngôn ngữ khác nhau với mục tiêu chính là sự hiểu nhau, và phần lớn các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh này không có sự tham gia của những người nói tiếng Anh bản địa (Graddol, 2006
Kirkpatrick, 2007). Tuy nhiên, thay vì tập trung vào tính dễ hiểu của lời nói, nhiều bài kiểm tra vẫn đo lường khả năng nói của thí sinh với tham chiếu về một khuôn mẫu bản ngữ lý tưởng. Điều này khiến cho tính giá trị của bài thi bị giảm trong việc đánh giá khả năng giao tiếp nói khi tiếng Anh được dùng như một ngôn ngữ toàn cầu, dẫn tới việc bỏ sót kỹ năng cần đánh giá hoặc đánh giá các yếu tố không liên quan.