Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) tài chính là nhu cầu được đảm bảo quyền lợi chính đáng của NTD các sản phẩm, dịch vụ tài chính.Thực hiện nhiệm vụ này không chỉ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NTD tài chính, mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài của hệ thống tài chính quốc gia. Bảo vệ NTD tài chính được thực hiện trên cơ sở xây dựng khuôn khổ pháp lý với các nguyên tắc ứng xử công bằng và minh bạch song song với tăng cường giáo dục tài chính cho người dân. Trong bài viết này, nhóm tác giả tập trung tìm hiểu về kinh nghiệm thiết lập khung pháp lý (cơ quan quản lý và các quy định) cũng như chiến lược phổ cập tài chính tại Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tăng cường công tác bảo vệ NTD tài chính tại Việt Nam.