Khảo sát hệ số mất mát thể tích trên cơ sở các số liệu quan trắc trong quá trình thi công hầm bằng TBM tại tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phương Duy Nguyễn, Thạch Bích Nguyễn, Đức Nhiệm Trần

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Giao thông vận tải, 2022

Mô tả vật lý: 41 - 45

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 458725

Hệ số mất mát thể tích (volume loss) trong thi công hầm bằng tổ hợp khiên đào TBM là một đại lượng quan trọng trong tính toán dự kiến lún gây ra trên mặt đất bằng phương pháp kinh nghiệm và kể cả bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Đại lượng này thường được giả thiết trong tính toán thiết kế như một hằng số định tính phụ thuộc vào kinh nghiệm của nhà thầu, công nghệ thi công. Tuy nhiên, các nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng đây là mội đại lượng có mối quan hệ phức hợp với các đại lượng vận hành của tổ hợp TBM như tốc độ di chuyển, mô-men xoắn, áp lực gương đào và áp lực bơm vữa sau khiên. Từ các số liệu quan trắc lún trên mặt đất trong quá trình thi công đoạn tuyến hầm TBM kết nối ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh, bài báo trình bày các khảo sát đối với hệ số mất mát thể tích xác định được khi coi máng lún trên mặt đất có thể được biểu diễn bằng đường cong chuẩn Gauss của Peck [3]. Các số liệu khảo sát hệ số mất mát thể tích sau đó được biểu diễn trong tương quan với các đại lượng vận hành của tổ hợp TBM là áp lực gương đào và áp lực bơm vữa sau khiên. Kết quả khảo sát cũng được so sánh với kết quả tính toán với mô hình phần tử hữu hạn được áp dụng cho mặt cắt ngang điển hình của tuyến metro cho phép hiểu sâu hơn về sự tương tác phức tạp giữa hệ số mất mát thể tích và các đại lượng vận hành của tổ hợp khiên đào TBM.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH