Cải thiện khả năng ra rễ in vitro và thích nghi ở giai đoạn vườn ươm của cây artichoke "giống tím" và cây artichoke "giống xanh"

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đức Hà Chu, Mạnh Cường Đỗ, Tấn Nhựt Dương, Viết Long Hồ, Đắc Khải Hoàng, Lê Lan Anh Hoàng, Thanh Tùng Hoàng, Văn Thức Lê, Như Minh Nguyệt Nguyễn, Thị Như Mai Nguyễn, Thị Nhung Trần, Văn Lịch Trần, Quốc Luận Vũ, Thị Hiền Vũ

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Công nghệ Sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2021

Mô tả vật lý: 129-145

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 458889

 Artichoke (Cynara scolymus L.), cây dược liệu có giá trị kinh tế, chứa hàm lượng các hợp chất phenolic, đặc biệt là cynarine có vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư, bệnh tim mạch, loãng xương, đái tháo đường, thoái hóa thần kinh... Hiện nay, vi nhân giống Artichoke đã đạt một số thành tựu. Tuy nhiên, hiệu quả ra rễ cũng như chất lượng cây giống in vitro vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Trong nghiên cứu này, cải thiện chất lượng cây giống Artichoke liên quan đến chất lượng chồi và loại giá thể phù hợp trong giai đoạn ra rễ in vitro đã được nghiên cứu trên Artichoke "giống Tím" (VA) và Artichoke "giống Xanh" (GA). Kết quả nghiên cứu cho thấy, chồi (1,5 cm) nuôi cấy trên môi trường MS bổ sung 0,5 mg/L KIN là thích hợp nhất cho giai đoạn nhân nhanh chồi VA với các chỉ tiêu như số chồi/cụm (3,67 chồi), số chồi ≥ 2 cm (3 chồi)
  trong khi đó, 1,0 mg/L BA thích hợp cho quá trình nhân chồi GA (5,33 chồi
  5,00 chồi
  tương ứng) sau 4 tuần nuôi cấy. Ngoài ra, hiệu quả ra rễ in vitro gia tăng khi sử dụng 8 g/L agar thương mại đối với VA và 3 g/L gelrite đối với GA. Bên cạnh đó, hệ thống nuôi cấy túi nylon (120 mm × 250 mm) có tiềm năng trong sản suất cây giống (15 cây/bịch) và có thể ứng dụng trong sản xuất cây giống ở quy mô lớn. Ngoài ra, những cây con VA và GA có nguồn gốc nuôi cấy in vitro cho khả năng thích nghi, sinh trưởng, phát triển tốt sau 8, 12 và 20 tuần ở giai đoạn vườn ươm.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH