Việc đánh giá kết quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 khi học sinh lớp 9,12 kết thúc bậc học vào năm 2025 là nội dung được dư luận trong và ngoài ngành giáo dục rất quan tâm, là vấn đề cấp bách cần giải quyết. Tác giả căn cứ vào mục tiêu của giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12) và từ thực tiễn đề xuất không thi tốt nghiệp THPT và khôi phục kỳ thi tốt nghiệp THCS từ năm 2025. Để tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc này tác giả đề xuất sửa đổi điều 34 và điều 45 của Luật Giáo dục 2019.