Nghiên cứu được thực hiện trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19 nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập trực tuyến của sinh viên trường Đại học Thương mại trong thời gian giãn cách xã hội. Nghiên cứu áp dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình phân tích cấu trúc tuyến tính để kiểm định thang đo, chỉ số Model Fit và kiểm định giả thuyết nghiên cứu. Kết quả chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập trực tuyến của sinh viên bao gồm Thách thức, Đặc điểm môn học chuyên ngành, Trải nghiệm học tập trực tuyến, Lợi ích và Môi trường. Các nhân tố này có tác động tích cực đến động cơ học tập trực tuyến, ngoại trừ nhân tố "Thách thức" có tác động ngược chiều đến động cơ học tập trực tuyến. Từ kết quả, đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy động cơ học tập trực tuyến của sinh viên