Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của chương trình can thiệp Happy House đối với sự tự chủ ở vị thành niên. Phương pháp: Thiết kế thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng theo cụm trên học sinh lớp 10 thuộc 8 trường tại Hà Nội. Nhóm chứng (4 trường) tham gia chương trình giảng dạy thông thường. Nhóm can thiệp (4 trường) được tham gia 6 buổi can thiệp Happy House, mỗi tuần 1 buổi 90 phút trong 6 tuần. Sự tự chủ được đo lường bằng thang đo sự tự chủ CSE-V (đã được chuẩn hóa) tại thời điểm trước can thiệp, sau can thiệp 2 tuần và 6 tháng. Mô hình ảnh hưởng hỗn hợp được sử dụng để đánh giá hiệu quả can thiệp (mẫu phân tích có 1083 học sinh, 552 nhóm chứng và 531 nhóm can thiệp). Kết quả: Điểm sự tự chủ tăng lên có ý nghĩa thống kê (p<
0,05) ở nhóm can thiệp so với nhóm chứng tại thời điểm sau can thiệp 2 tuần (khác biệt hiệu chỉnh 9,23
CI 3,58
14,87) và sau can thiệp 6 tháng (khác biệt hiệu chỉnh 8,50
CI 2,49
14,52). Kết luận: Kết quả cho thấy khả năng áp dụng hiệu quả chương trình can thiệp Happy House vào trường học nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần của vị thành niên Việt Nam.